Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng, bạn sẽ có ý tưởng đì-zai UI/UX tuyệt vời

Thôi, mình không muốn nói lại xem UI/UX là gì, vì trên google chắc nhiều lắm rồi. Cứ search là nhất định sẽ ra. Ví dụ như web này chẳng hạn. Có người cảm thấy khó hiểu, có người hiểu như sẽ nghĩ ngay: "ổ ôi, chắc phải khó khăn, cao siêu lắm"
Xin thưa là cũng chả khó lắm đâu. Để bắt tay làm từ A-Z thì cần học chuyên sâu, còn để đánh giá được thế nào là một design tốt, hoặc để lên ý tưởng cho mình thì không quá khó. Chỉ cần bạn hiểu được chính khách hàng của mình.

Nghiên cứu UI/UX cuối cùng cũng là để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Làm sao để người dùng khoái nhất, ấn tượng nhất, thoải mái nhất, dễ dàng nhất, và...đi đúng mục đích của chúng ta nhất. Vì vậy không cách ngoài việc hiểu họ muốn gì, họ suy nghĩ gì, tâm lý họ ra làm sao. và  cách tốt nhất để làm được việc đó là hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Bạn sẽ biết mình cần làm gì.

Muốn design trang chi tiết sản phẩm ư? vậy nếu bạn là khách hàng bạn sẽ mong muốn điều gì? bạn cần những thông tin gì? bạn băn khoăn những gì, như thế nào là thuận tiện cho bạn nhất. Bạn sẽ đặt ra những câu hỏi gì và cần câu trả lời ra làm sao....vân vân... nhiều lắm. Hãy đặt thật nhiều câu hỏi vào. Hãy đặt ra tất cả các trường hợp có thể sảy ra ở trong đầu khách hàng và đáp ứng nó một cách hoàn hảo nhất. Vậy là bạn đã có một page với UI/UX design tuyệt vời rồi.
Tương tự với bất kỳ page nào khác cũng đều lặp lại quy trình như vậy.

Và thông điệp cuối cùng của tôi là: hãy tự làm ra những thứ là của riêng mình. đưng coppy page. Ví như Vật Giá cũng thế, thấy cái nào nổi nổi hay hay là bắt trước. Cho tới giờ mình thấy vô cùng nhiều website tương mại điện tử bắt trước cái trang chủ giống Lazada mà không cần biết mình làm như thế có phù hợp với ngành hàng, với lĩnh vực kinh doanh của mình không.... Bạn kinh doanh quà tặng phải khác với khi bạn kinh doanh điện máy, không thể giống nhau hoàn toàn được. Thậm chí là cùng kinh doanh quà tặng, nhưng ông chuyên bán quà tặng cho bạn gái lại khác với khi ông bán quà tặng bạn trai.
Tư duy lối món, tư duy bắt trước là tư duy bỏ đi.
Hãy cố gắng tự design UI/UX cho website của bạn sao cho phù hợp nhất nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét